Chào mừng kỷ niệm 40 thành lập trường THPT Hùng Vương

Nội dung giới thiệu chào cờ 2. Nội dung giới thiệu chào cờ 2. Nội dung giới thiệu chào cờ 2. Nội dung giới thiệu chào...

CÂU CHUYỆN CÁI ÁO

ĐỔI MỚI DẠY HỌC, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ CÂU CHUYỆN CÁI ÁO.

(Bìa cuốn: Plato và con thú mỏ vịt bước vào quán bar)

 

Một người thử bộ đồ may và nói với người thợ may, “Tôi muốn ống tay áo này ngắn bớt đi một chút! Nó dài quá đến 5 phân!”.

Người thợ may nói, “Không cần đâu, anh cứ gập khuỷu tay lại như thế này này. Đấy, nó sẽ kéo ống tay áo lên.”

 

Người kia nói, “Thôi được, nhưng nhìn cái cổ áo xem! Khi tôi co khuỷu tay, thì cổ áo xốc lên đến nửa đoạn gáy.” Người thợ may nói, “Vậy sao? Thế thì anh hãy ngẩng cao đầu và ngửa ra sau. Tuyệt lắm.”

Người kia lại nói, “Nhưng bây giờ vai trái thấp hơn vai phải đến bảy phân”. Người thợ may nói, “Không thành vấn đề. Anh lệch eo lưng qua trái một chút nó lại bằng ngay.”

Người kia mặc bộ đồ đi ra khỏi tiệm may, khuỷu tay phải gập, đầu ngả ra sau, thân hình đổ nghiêng qua trái. Anh ta chỉ có thể đi theo lối cà giật, co quắp như người liệt.

Đúng lúc đó, có 2 người đi đường để ý đến anh ta.

Người thứ nhất nói, “Trông anh chàng tật nguyền tội nghiệp chưa kìa. Tôi thấy thương quá.”

Người thứ 2 nói, “Ừ, nhưng người thợ may của anh ta tài quá! Bộ đồ đó vừa khít với anh ta không chê vào đâu được!”

(Trích: Thomas Cathcart & Daniel Klien- Plato và con thú mỏ vịt bước vào quán bar, trang 99-100).

Tôi đã đọc đi đọc lại câu chuyện này nhiều lần và đến một lần tôi chợt nhận ra nó không chỉ là ví dụ cho ý tưởng của các tác giả đã trình bày trong cuốn sách mà nó đã phản ánh gần như đầy đủ triết lý dạy học của chúng ta trong hầu hết thời gian vừa qua:

Mối quan hệ giữa người thợ may và khách hàng của ông ta: Người thợ may đã không cung cấp sản phẩm theo số đo của khách hàng mà ép buộc khách hàng thay đổi bản thân mình để phù hợp với với cái áo của mình. Người khách thì như một con rối tuân theo bất kì chỉ dẫn nào của thợ may. Có thể thấy đây là mối quan hệ bất bình đẳng giữa ông chủ và nô lệ. Hãy xem xét mối qua hệ này khi đặt vào hoàn cảnh giáo dục của chúng ta hiện nay. Thay vì dạy học theo năng lực và nhu cầu của từng học sinh thì chúng ta lại dạy học theo lối thầy dạy gì học sinh phải học nấy, cung cấp, nhồi nhét những gì mà ông thầy có và cho là cần thiết. Học sinh đã phải biến đổi cho phù hợp với “cái áo” mà người giáo viên (Đại diện cho nền giáo dục) cung cấp và kết quả là khách hàng đã trở nên dị dạng hoặc không thể vừa với cái áo ấy. Không thể phủ nhận thành quả của giáo dục trong giai đoạn vừa qua cũng như không thể phủ nhận cái áo của người thợ may đó vừa với rất nhiều người. Nhưng bạn biết đấy, nó không đại diện cho tất cả.

Hãy xem mọi người đánh giá như thế nào về người thợ may: “Tài giỏi” là kết quả đánh giá. Nó khuyến khích người thợ may tiếp tục may những cái áo khác tương tự. Dĩ nhiên không phải khách hàng nào cũng chấp nhận sản phẩm của ông ta. Nếu chỉ có một nhà may thôi thì vị khách hàng khó tính ấy sẽ chẳng bao giờ có áo để mặc hoặc trở nên dị dạng. Điều này tương tự như giáo dục của chúng ta.

Vì thế, đổi mới toàn diện và căn bản nền giáo dục, dạy học kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là đúng đắn.Thời cơ đổi mới đã chín muồi. Trọng trách lịch sử này đặt lên vai tất cả giáo viên chúng ta. Hãy ủng hộ Bộ trưởng và các nhà lãnh đạo sự thay đổi lớn lao này. Bất cứ sự thay đổi nào cũng khó khăn, hãy để nó rèn luyện chúng ta.

                                                                                                                                    Tháng 8 năm 2014

                                                                                                                                    Phạm Ngọc Hưng

                                                                                                                  Trường THPT số 2 Bố Trạch,Quảng Bình

TIN MỚI

Tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 năm học 2020-2021

Thực hiện quyết định số 1663/QĐ-UBND ngày 22/5/2020 quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10...

Tổ Văn phòng

THÔNG TIN TỔ VĂN PHÒNG Ảnh giới thiệu