TRUYỀN THỐNG HAY LẠC HẬU

каталог мультфильмов 2010
каталог игр на пк 2012

Phạm Ngọc Hưng

Chúng ta sống trong cuộc sống hàng ngày mà đôi khi không chịu tự hỏi tại sao ta phải hành xử như thế này mà không phải khác đi. Chúng ta có thói quen chấp nhận chúng mà không hề đắn đo suy nghĩ.

Và chỉ những đứa trẻ đôi lúc hỏi chúng ta những câu hỏi ấy chúng ta mới cố gắng đi tìm câu trả lời. Thông thường các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo lại trả lời một cách chiếu lệ bằng những lý thuyết khó hiểu hay viện dẫn ý kiến của một người có uy tín nào đó, và rồi chúng cũng chấp nhận những lý giải ấy như một sự tất yếu.

 Hãy đến với câu chuyện sau đây:

Xưa có một ông nhà giàu, sinh được hai cô con gái, cô chị gả cho người làm ruộng, cô em gả cho người học trò. Một hôm thong thả, bố vợ cùng hai con rể đưa nhau đi chơi.  Bố nghe tiếng con ngỗng kêu lên mới hỏi: -Làm sao tiếng nó to thế nhỉ? Người học trò nói chữ: -Trường cảnh tắc đại thanh. Người làm ruộng nói: -Trời sinh ra thế ! Đi được một quãng, lại thấy con vịt đang bơi dưới ao, bố lại hỏi: -Tại sao nó nổi? Người học trò lại nói chữ: -Đa mao, thiểu nhục tắc phù. Người làm ruộng lại nói: -Trời sinh ra thế ! Đi một quãng nữa, thấy hòn đá nức đôi, bố lại hỏi: -Sao nó lại nứt ra thế này? Người học trò vội trả lời: -Phi nhân đả, tắc thiên đả. Người làm ruộng vẫn nói: -Trời sinh ra thế ! Đến lúc về nhà, ba bố con ngồi uống rượu, bố khen con rể học trò hay chữ, chê con rể làm ruộng dốt.  Người con rể làm ruộng tức mình mới hỏi lại người học trò: -Tôi thì dốt thật, nhưng mà chú nói: "Trường cảnh tắc đại thanh" là nghĩa làm sao? Người học trò đáp: -Nghĩa là cổ dài to tiếng. Người làm ruộng mới bẻ: -Thế con ễnh ương cổ đâu mà tiếng cũng to? Rồi lại hỏi: -Chú nói: " Đa mao, thiểu nhục tắc phù" là nghĩa làm sao? Người học trò đáp: -Nghĩa là: " Nhiều lông, ít thịt thì nổi " Người làm ruộng lại bẻ: -Thế thì cái thuyền, lông đâu, thịt đâu mà cũng nổi? Lúc đó ông bố vợ mới gật gù nói: -Ừ, dốt đặc còn hơn hay chữ lỏng !!! 

Trở lại vấn đề của chúng ta: Trong thực tế phụ nữ sau sinh thường được khuyến khích ở cữ , hơ than củi đề giữ dáng hay một vì một điều mơ hồ nào đó. Kể cả những người có học thức cao cũng chẳng bao giờ tự hỏi tại sao lại phải như thế và làm vậy có lợi ích gì không? Chỉ bằng kiến thức Sinh học và Hoá học phổ thông cũng đủ kết luận một cách chính xác là làm thế chẳng những không có lợi gì mà còn có hại cho cả mẹ lẫn em bé, đặc biệt là em bé.

Ta hãy chứng minh điều này:

- Than củi  có thành phần chủ yếu là các-bon. Các-bon cháy trong điều kiện đủ oxi tạo ra hợp chất cácbonđioxit (CO2), trong điều kiện thiếu oxi tạo ra Cácbon

Oxít (CO) theo các phương trình phản ứng:

C + O2 à CO2

2C + O2 à 2CO

CO mặc dù không độc nhưng với tỷ lệ cao trong không khí có thể gây ức chế quá trình hô hấp còn CO là hợp chất rất độc có thể gây tử vong nếu hít phải liều lượng vừa đủ.

-         Trong cơ thể động vật nói chung và con người nói riêng Hô hấp và Tuần hoàn có quan hệ mật thiết với nhau

Hệ tuần hoàn có chức năng vận chuyển khí O2 từ phổi đến các tế bào và CO2 từ tế bào đi ra phổi thông qua chức năng của Hêmoglobin (Hb)- Một cấu trúc phức tạp gồm 4 chuỗi Polypeptide, 2 chuỗi anpha (α) và 2 chuỗi bêta (β) xuắn quanh nhân Heme có lõi là một nguyên tử Sắt (Fe). Ta có thể đơn giản hoá chức năng nói trên qua sơ đồ sau:

Hb + O2 HbO2 .

          Hb vận chuyển O đến các tế bào và giải phóng chúng tại đây, O2 tiếp tục tham gia các phản ứng sinh hoá trong tế bào, điều này giúp duy trì sự sống và thải ra khí CO2. Tại đây Hb lại kết hợp với CO2 và vận chuyển chúng đến phổi và thải ra ngoài:

Hb + CO2 HbCO2 .

Trong môi trường có CO, thì Hb sẽ kết hợp với CO thành HbCO bền.

Hb + CO à HbCO.

Như vậy với lượng vừa đủ CO sẽ chiếm hết Hb dẫn đến tử vong. Trong thực tế đã ghi nhận nhiều trường tử vong do hít phải nhiều khí CO. Với lượng ít CO có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Do vậy việc ở cữ và hơ than củi đối với phụ nữ sau sinh là có hại chứ không phải có lợi như người ta nghĩ.

Bạn sẽ làm gì? Kiên quyết phản đối việc ở cữ, hơ than củi và làm theo hướng dẫn của bác sỹ hay chấp nhận truyền thống lạc hậu bằng lý lẽ: Có sao đâu! Ngày xưa chẳng phải mẹ mình vẫn nuôi mình và các em khoẻ mạnh đấy thôi!

 Có thể là không nhất quán nhưng là thầy cô giáo đứng trên bục giảng không chỉ dạy cho học sinh chân lý mà dạy còn phải cho chúng dám tư duy phản biện bằng những hỏi lạ lùng và tìm cách trả lời cho những câu hỏi ấy. 

купить смартфон nokia
купить фоторамки