Chào mừng kỷ niệm 40 thành lập trường THPT Hùng Vương

Nội dung giới thiệu chào cờ 2. Nội dung giới thiệu chào cờ 2. Nội dung giới thiệu chào cờ 2. Nội dung giới thiệu chào...
Home Tin tức học tập Tin hoạt động Kêu gọi học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học

Kêu gọi học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học

PHÁT ĐỘNG “ NGÀY VÌ HỌC SINH NGHÈO CÓ NGUY CƠ BỎ HỌC”

Hôm nay học sinh cả nước tưng bừng với ngày Hội đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng năm học mới. Tất cả học sinh chúng ta tung tăng vui vẻ đến trường, thì còn một số bạn cùng tuổi hoặc ít hơn chưa được đến trường hay đến trường với nổi lo về những khó khăn trong cuộc sống thường nhật phải vượt qua để tiếp tục học tập, thực hiện phong trào “ngày vì học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học” hôm nay đây chúng ta sẻ có điều kiện để thể hiện những cử chỉ tốt đẹp những việc làm thân thiện, đến với tất cả mọi người đang còn gặp khó khăn trong cuộc sống, để được thực sự “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” 

Kể từ thời các vua Hùng dựng nước cho tới khi Ngô Quyền xưng vương, đánh tan quân Nam Hán cùng với việc du nhập đạo Phật, chắc chắn chùa chiền phải là nơi dạy chữ để đào tạo các nhà sư và truyền bá kinh kệ. Cho đến khi nhân dân giành được chính quyền và tuyên bố nền độc lập của đất nước (02/9/1945), ngay tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ cách mạng lâm thời (3/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định: “chống giặc đói, chống giặc dốt, chống giặc ngoại xâm” là ba nhiệm vụ trọng yếu của Chính phủ và nhân dân ta lúc đó, khẳng định sự ra đời của một nền giáo dục mới với sứ mệnh phục vụ công cuộc giữ gìn độc lập và phục hưng đất nước, trong đó chỉ rõ mục đích học tập của thế hệ trẻ mà cũng là nhiệm vụ chiến lược của nền giáo dục mới là làm cho “non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp”, “dân tộc Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu”, việc học là quan trọng như thế đó và thực sự ” Quy trí bất hưng”.

Hơn hai mười năm đổi mới (1986 đến nay), quy mô giáo dục tiếp tục tăng, tổng số học sinh, sinh viên từ 20 triệu (năm 1996), đã tăng lên 23 triệu (năm 2005). Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở tiến triển tốt. Năm học 2004-2005, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi tham gia tiểu học là 98,0%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học học tiếp lên lớp 6 là 98,5%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi tham gia trung học cơ sở là 84,0%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học lớp 10 là 77,1%. Mạng lưới trường lớp tiếp tục phát triển, về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu học tập tiểu học và trung học cơ sở cho trẻ em.
Với xu hướng đổi mới và phát triển giáo dục toàn cầu thực hiện có hiệu quả các trụ cột của giáo dục và thực hiện triết lý học suốt đời do Liên hiệp quốc phát động:
Học để biết: Giáo dục trong nhà trường như thế nào để người học tiếp cận ngay được những thay đổi nhanh chóng do sự tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ và sự đổi mới của các hình thức hoạt động KT-XH, biết cách ứng xử trong cuộc sống để cùng chung sống trong XH luôn luôn biến động.
Học để làm: Giáo dục trong nhà trường như thế nào để ngoài việc người học học được một nghề để có việc làm, nhưng thêm năng lực giúp họ xử lý được nhiều tình huống cụ thể mà thường không thể thấy trước được ; đồng thời giúp cho người học thích ứng với các biến đổi của thời đại, nhằm tạo được cho người học có khả năng làm việc có kỹ năng và kỷ xảo với một nghề chọn lọc; nhưng biết thêm phương pháp tư duy để thích ứng với sự thay đổi nghề trong tương lai.
Học để chung sống: Giáo dục trong nhà trường như thế nào để con người (công dân của thế giới) hiểu biết nhau về: kế mưu sinh, về lịch sử-văn hóa, truyền thống và các giá trị tinh thần của người khác, của cộng đồng khác và dân tộc khác. Từ đó người học biết được cái riêng trong cái chung, biết bảo vệ cái riêng, nhưng cũng biết tôn trọng và xây dựng cái chung của toàn nhân loại; đồng thời biết hòa nhập vào cái chung( giá trị chung của nhân loại) để cùng phát triển bên vững
Học để làm người: Giáo dục trong nhà trường như thế nào để cho mỗi con người trong thế kỹ XXI có năng lực tự chủ và xét đoán cao hơn nhằm gắn bó giữa cá nhân với nỗ lực đạt được cái chung. Làm sao không để một tài năng nào là không khai thác được. Cụ thể là trí nhớ,sự lập luận, trí tưởng tượng, khả năng thể lực, thẩm mỹ, thái độ giao tiếp với những người khác, uy tín của mỗi con người… đều được phát huy. Hiện nay “xã hội thông tin” đang phát triển cho cơ hội tiếp cận những dự liệu và sự kiện được gia tăng, nên dạy học cần giúp cho mọi người sử dụng được công nghệ thông tin. Có như vậy con người thời đại ngày nay mới “làm người” một cách đúng nghĩa của nó.

 Học suốt đời. Triết lý học suốt đời được xem như chìa khóa mở cửa cho mọi người tiếp tục đi đến và cập nhật được các thành tưụ khoa học, công nghệ; những nét mới của sự phát triển văn hóa. Nó vượt qua sự phân biệt giữa truyền thống giáo dục ban đầu và giáo dục liên tục. Nó tạo ra một xã hội học tập, ở đó mọi người đều có cơ hội học tập và phát huy tiền năng của mỗi người; đồng thời mở ra những khả năng học tập cho mỗi người. 

Với quan điểm giáo dục cho tất cả – Tất cả cho giáo dục (Education for All- All for Education).
Như vậy Giáo dục chỉ có trong nhà trường mới tạo dựng được tất cả. Nếu ngày nào đó tỷ lệ bỏ học sinh bỏ học tăng lên vì do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thì mọi công việc sẻ khó khăn và đình đốn và cũng nói thêm rằng từ ngàn xưa “ nhân tài là nguyên khí quốc gia”.
Bởi vậy trong những năm học qua trường THPT số 2 Bố Trạch đã có nhiều hoạt động hạn chế tình trạng học sinh bỏ học tiêu biểu để giúp bạn đến trường như: Từ những buổi đầu giúp nhau đi gặt, chặt mía, trồng cây, xây cầu, từng bạn giúp nhau, từng lớp giúp nhau, từ Phú Trạch, Sơn Lộc đến những vùng núi của Hưng Trạch, giúp trong trường mà cả giúp ngoài trường như tặng quà cho học sinh lớp học tình thương tại TH số 1 Cự Nẫm, rồi tặng nhà tình nghĩa cho một học sinh lớp 4 tại Thanh Bình xã Hưng Trạch, đến năm học 2006-2007 trường chúng ta thông qua phong trào thu nhặt giấy vụn bán lấy tiền ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, tất cả việc làm đó đã giúp cho biết bao bạn tiếp tục đến trường, quĩ giúp bạn chúng ta có một nhà sư ở TPHCM gửi tặng 2,0 triệu đồng ( có thể đọc thư của nhà Sư này) , một nhà tình nguyện gửi tặng 820.000 đồng xin giấu tên, nhiều lần chúng ta đã quyên góp ủng hộ quỹ giúp bạn đến trường và toàn trường, các tổ chức đoàn thể tặng các suất học bổng giúp các học sinh khó khăn tiếp tục đến trường. Như vậy phong trào giúp bạn đến trường đã có từ lâu ở trường THPT số 2 Bố Trạch, một lần nữa nó đã trở thành “văn hoá trường học THPT số 2 Bố Trạch”. Tiếp tục phong trào “ngày vì học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học”, lại khẳng định việc làm của chúng ta từ trước đến nay đúng đắn và cần được phát huy.
Phát huy truyền thống với tinh thần người Việt Nam “ thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” bằng việc làm của mình mới cách đây mấy ngày (21/8/2009) những thầy giáo, cô giáo của chúng ta đã hăng tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, đã hiến những đơn vị máu quý báu của bản thân mình để cứu sống bệnh nhân, việc làm nhân đạo của chúng ta đã làm cho nhiều người, nhiều thế hệ phải kính trọng và học tập.
Hôm nay đây một lần nữa chúng tôi thiết tha kêu gọi mỗi học sinh hãy bớt những chi tiêu hằng ngày của mình, mỗi giáo viên, cán bộ, nhân viên hãy bớt một ít đồng lương của mình để góp vào quỹ Giúp bạn đến trường. Đó cũng là những việc làm quí giá để giảm thiểu số học sinh bỏ học, góp phần nâng cao chất lượng.

Với truyền thống gần 30 năm đoàn kết, xây dựng và phát triển để năm học 2009-2010 thành công tốt đẹp.Một lần nữa thay mặt Lãnh đạo nhà trường chúng tôi xin cảm ơn lòng hảo tâm của quý vị, của các em học sinh. Kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí CBGVNV và các em học sinh sức khoẻ, hạnh phúc, thành đạt. Chúc tình đoàn kết mãi mãi keo sơn.

 

TIN MỚI

Tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 năm học 2020-2021

Thực hiện quyết định số 1663/QĐ-UBND ngày 22/5/2020 quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10...

Tổ Văn phòng

THÔNG TIN TỔ VĂN PHÒNG Ảnh giới thiệu