Home Tin tức học tập Giảng dạy - học tập Một số hình thức nhằm tạo sự hấp dẫn khi giảng dạy...

Một số hình thức nhằm tạo sự hấp dẫn khi giảng dạy bộ môn sinh học lớp 10

I. Kiểm tra bài cũ

Thông thường, phần kiểm tra bài cũ được GV tiến hành ở đầu giờ, GV đặt câu hỏi gọi học sinh trả bài.Tuy nhiên, hình thức này đôi khi gây áp lực, tạo sự căng thẳng cho học sinh, thậm chí có những học sinh có học bài nhưng do áp lực không trả lời được câu hỏi.

Bản thân tôi đã thay đổi bằng một số cách sau đâu:

1. Kiểm tra bài cũ không nhất thiết đúng tiến trình dạy học là ở đầu tiết mà đôi khi GV có thể lồng ghép các câu hỏi kiểm tra kiến thức đã học trong quá trình dạy bài mới để làm giảm bớt đi sự căng thẳng cho học sinh.

2. Có thể kiểm tra bài cũ bằng các hình thức trò chơi cá nhân, hoặc tập thể: Rung chuông vàng, ô chữ, nhanh như chớp….

II. Đặt vấn đề vào bài mới

Để tạo sự hứng thú cho học sinh trong tiết học, kích thích học sinh tích cực với những hoạt động do GV tổ chức, phần đặt vấn đề vào bài có vai trò quan trọng.

Kinh nghiệm bản thân cho thấy, để có cách vào bài mới hấp dẫn GV có thể mở đầu bằng một đoạn phim hay hình ảnh; mở đầu bằng một câu chuyện li kì, hấp dẫn, hoặc bằng một hiện tượng tự nhiên thường bắt gặp trong cuộc sống.

Tuy nhiên, GV cần chú ý đến thời gian cho phần vào bài để tránh ảnh hưởng đến thời lượng dành cho bài mới.

III. Soạn bài và thiết kế các hoạt động dạy học

Trước hết, giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung của bài học trong sách giáo khoa, kết hợp nghiên cứu những tài liệu tham khảo khác như sách giáo viên, sách giải bài tập sinh học, chuẩn kiến thức kĩ năng,… để chỉ ra được mục tiêu chính là những yêu cầu về kiến thức, kĩ năng và thái độ cần hướng học sinh tìm hiểu và đạt được.

Tiếp theo, giáo viên xác định số lượng hoạt động, hình thức tổ chức và nội dung các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu ở trên.

Tuy nhiên, để hướng đến sự thích thú, say mê của học sinh với mỗi hoạt động đó thì giáo viên cần lựa chọn cách tổ chức phù hợp nhất, làm sao để học sinh phát huy tối đa khả năng và hiểu biết của bản thân, đồng thời có sự liên kết chặt chẽ với tập thể.

Trong quá trình thiết kế, giáo viên nên có sẵn những dự kiến và phương án giải quyết cho những tình huống không theo ý muốn có thể xảy ra để có thể chủ động điều chỉnh nhằm tránh sự lúng túng, kéo dài thời gian, thậm chí là không đạt được các mục tiêu đã đề ra.

IV. Tổ chức các hoạt động dạy học

1. Một số kỹ thuật bản thân thường sử dụng trong thiết kế bài giảng:

* Tổ chức dạy học theo nhóm sử dụng kĩ thuật “Khăn trải bàn”: Để tiến hành kĩ thuật này, giáo viên chia học sinh thành nhóm (4 người/nhóm), mỗi người ngồi vào một vị trí đã được sắp xếp. Mỗi nhóm được nhận một tờ giấy có chia các ô dành cho hoạt động của từng cá nhân, ở giữa là ô trống dành cho kết quả chung của nhóm sau khi đã thống nhất ý kiến.

Giáo viên đưa ra câu hỏi chung cho mỗi nhóm. Các cá nhân tập trung vào các câu hỏi được giáo viên giao cho, hoạt động độc lập trong khoảng vài phút, viết đáp án vào ô của mình. Khi mọi người đều đã xong, cả nhóm bắt đầu chia sẻ và thảo luận về các câu trả lời. Tiến hành viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm khăn phủ bàn.

* Tổ chức thảo luận nhóm có phiếu học tập: GV nghiên cứu và thiết kế các bảng biểu, các câu hỏi, bài tập để học sinh thảo luận và hòan thành nội dung kiến thức theo mục tiêu, yêu cầu của bài học.

(Minh họa bằng phiếu học tập)

* Tổ chức thảo luận nhóm bằng bảng phụ: Học sinh thảo luận, trình bày nội dung theo yêu cầu của GV, cử đại diện trình bày.

Một số lưu ý:

+ GV cần nghiên cứu kỹ, đưa ra những nội dung thảo luận thật phù hợp, tránh những kiến thức quá đơn giản, thảo luận nhóm không có ý nghĩa.

+ Chia nhóm 2 hoặc 4 theo cách bố trí lớp học thông thường, tránh di chuyển học sinh nhiều làm mất thời gian.

+ Điều quan trọng nhất là tổ chức như thế nào để mọi thành viên đều phát huy được năng lực cá nhân, cũng như biết phối hợp với tập thể nhằm tăng cường khả năng tiếp nhận và tích lũy kiến thức trong mỗi tiết học.

2. Một số hình thức kích thích sự hứng thú của học sinh trong tiết dạy.

* Sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho bài giảng, nhất là ở các hình thức trò chơi…(Sử dụng phần phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng ngoài PPT như Violet, Act )

(Minh họa bằng các dạng bài tập trò chơi)

* GV cần cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan đến bộ môn, đặc biệt là cần gắn phần lý thuyết với thực tiễn cuộc sống của cá nhân học sinh.

Khi soạn bài GV luôn đặt cho mình câu hỏi: kiến thức này gắn với vấn đề nào trong cuộc sống? làm thế nào để học sinh vận dụng kiến thức đó vào trong cuộc sống của bản thân, có như vậy học sinh mới khắc sâu kiến thức đã học.

(VD: bài vận chuyển các chất qua màng sinh chất: cách diệt khuẩn thông thường bằng nước muối, cách muối dưa…)

* Bản thân còn có những hình thức riêng khuyến khích học sinh phát biểu xây dựng bài học: Phiếu điểm cộng, hoặc điểm cộng cho hoạt động mang tính đồng đội.

(Minh họa bằng hình chụp phiếu điểm cộng)

V. Cách giao tiếp của giáo viên

Hoạt động dạy học luôn đòi hỏi sự tương tác qua lại thường xuyên giữa thầy và trò. Một trong những điều kiện để học sinh có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức là các em phải có cảm giác thoải mái.

Trong quá trình giao tiếp với học sinh, giáo viên cần có thái độ nhẹ nhàng, vui vẻ, tạo cho học sinh cảm giác được yêu thương, nhưng khi cần vẫn phải nghiêm khắc để học sinh hiểu được giới hạn của sự thoải mái. Vì nếu quá dễ dãi, học sinh không kính nể sẽ rất khó dạy; quá nghiêm khắc, học sinh sẽ bị ức chế khó tiếp thu bài học. Khi cảm thấy mình được tôn trọng có nghĩa là các em sẽ thêm phần tự tin vào bản thân mình, sẽ đáp lại bằng thái độ tôn trọng, yêu quý đối với thầy cô, nhờ đó mà cũng sẽ yêu thích hơn bộ môn những thầy cô giáo đó đang giảng dạy.

TIN MỚI

Tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 năm học 2020-2021

Thực hiện quyết định số 1663/QĐ-UBND ngày 22/5/2020 quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10...

Kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường THPT Hùng Vương

SỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNH TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG Số: 01-2020 /KH-HV CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM    Độc Lập – Tự Do –...