Chào mừng kỷ niệm 40 thành lập trường THPT Hùng Vương

Nội dung giới thiệu chào cờ 2. Nội dung giới thiệu chào cờ 2. Nội dung giới thiệu chào cờ 2. Nội dung giới thiệu chào...

BÁO CÁO CHÍNH TRỊ

 ĐẢNG BỘ HUYỆN BỐ TRẠCH                                                                       ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

CHI BỘ TRƯỜNG THPT SỐ 2 BỐ TRẠCH                                                                  

 

                                       

BÁO CÁO CHÍNH TRỊ

TẠI  ĐẠI HỘI CHI BỘ TRƯỜNG THPT SỐ 2 BỐ TRẠCH

LẦN THỨ XIV – NHIỆM KỲ 2010 – 2015

 

Phần thứ nhất:

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT

ĐẠI HỘI CHI BỘ LẦN  THỨ XIII – NHIỆM KỲ 2005-2010

   I/ LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ

      1. Nâng cao chất lượng toàn diện

          1.1.  Công tác phát triển số lượng.

         – Chi bộ chỉ đạo sâu sát, tìm những biện pháp cụ thể duy trì về số lượng, giáo viên chủ nhiệm động viên học sinh kịp thời, Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động tập thể phong phú hấp dẫn tạo không khí “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, lập quỹ Giúp bạn đến trường để giúp  học sinh nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn giúp đỡ để học sinh có chí hướng học tập chuyên cần, chăm chỉ hơn.

         – Số lượng được duy trì và phát triển, tỷ lệ tuyển sinh hằng năm đạt 60-70% số học sinh TNTHCS vào lớp 10 THPT.

         – Năm học 2005-2006 có 34 lớp với 1341 học sinh, tỷ lệ bỏ học 3,51%

         – Năm học 2009-2010 có 29 lớp với 1215 học sinh, tỷ lệ bỏ học 0,9%

Đc Trần Thanh Văn PBT Thường trực huyện ủy Bố Trạch phát biểu chỉ đạo Đại hội

         1.2.  Chất lượng toàn diện

            – Lên lớp 98%, không có học sinh vi phạm pháp luật,.

         –  Dạy nghề phổ thông tốt nghiệp nghề phổ thông đạt 83-96% trong đó 86% Khá – Giỏi, hướng nghiệp nghề cho học sinh được chú trọng.

         – Học lực xếp loại giỏi toàn diện năm học 2005-2006  0,75%, năm học 2009-2010 tỷ lệ  học sinh giỏi 3,4%,

         – Đạo đức học sinh chăm ngoan, năm học 2005-2006 tỷ lệ  tốt, khá 89,1%, năm học 2009-2010 đạt 93,8%.

         – Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm học 2005-2006 đạt 96,9%, năm học 2006-2007  50% (thực hiện cuộc vận động “hai không”), năm học 2007-2008 đạt 71%, năm học 2008-2009 đạt 81,5%, 

         – Học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh lớp 11 và lớp 12 năm học 2005-2006 đạt 16 giải năm học 2009-2010 đạt 21 giải cá nhân

         * Những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực nâng cao chất lượng toàn diện :

         + Công tác phát triển số lượng cũng chưa đáp ứng với yêu cầu xã hội.

         + Tỷ lệ bỏ học tuy đã giảm xuống song vẫn còn một số học sinh bỏ học.

         + Chất lượng toàn diện chưa thực sự nâng tầm cao để đạt được trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch năm 2007.

         + Một số học sinh ý thức tự giác, rèn luyện tu dưỡng chưa tốt.

      2. Xây dựng các điều kiện

      2.1. Xây dựng đội ngũ:

         Chi bộ xác định chất lượng đội ngũ là vấn đề quan trọng của kết quả dạy và học nên đã lãnh đạo không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nên đến nay đã có 100% cán bộ giáo viên đạt trình độ theo chuẩn quy định, trong đó có 3 cán bộ giáo viên đạt trên chuẩn (thạc sỹ), đang học cao học 03 cán bộ giáo viên. Về với số lượng giáo viên đủ, có cấu tương đối đồng bộ.

         Tổ chức triển khai các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức thao giảng, xếp loại giờ dạy ở tổ nhóm có chất lượng. Giáo viên đã thực sự đầu tư cho công tác giảng dạy, chăm lo công tác chủ nhiệm, hướng dẫn học sinh phương pháp học ở nhà, kiểm tra, thi cử chặt chẻ và chu đáo hơn, đổi mới trong khâu kiểm tra, kỷ cương trong công tác hành chính văn phòng và quản lý các loại hồ sơ, những đồng chí đảng viên phụ trách các tổ chuyên môn không ngừng đổi mới nội dung sinh hoạt, xây dựng kế hoạch, uốn nắn kịp thời phong cách, thái độ, phương pháp giảng dạy, năng lực truyền thụ, dự giờ thao giảng, giúp đỡ nhau trong giảng dạy, học tập, tích cực tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ tay nghề. Hằng năm có từ có 3 -5 đồng chí đạt chiến sỷ thi đua cấp cơ sở. Giáo viên giảng dạy khá – giỏi đạt 85%.

         Nhìn chung đội ngũ giáo viên luôn luôn có lập chính trị vững vàng, chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, các quy chế của ngành, quy chế nội bộ cơ quan, biết chăm lo xây dựng trường vững mạnh.

Cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015

       2.2. H­ướng nghiệp dạy nghề – Giáo dục thể chất – Hoạt động ngoài giờ lên lớp

          Thực hiện dạy nghề cho học sinh lớp 11, và giảng dạy môn công nghệ nghiêm túc, chất lượng đảm bảo.

         Công tác hướng nghiệp, hoạt động ngoài giờ lên lớp được tiến hành thường xuyên, tạo điều kiện cho học sinh nắm bắt, lựa chọn ngành nghề cho bản thân.

         Học sinh 100% tham gia BHYT và vận động tham gia BHTT.

         Tham gia các Hội thi điền kinh, Hội khỏe Phù Đổng đạt kết quả cao như  01 HCV, 06 HCB, 05 HCĐ, có học sinh sau này là vận động viên quốc gia.

       2.3.  Xây dựng cơ sở vật

         + Xây dựng khuôn viên trường “ Xanh- Sạch- Đẹp”, “Tr­ường ra trường, lớp ra lớp”, xây dựng thêm hai dãy nhà lớp học hai tầng (14 phòng), hoàn thành sân bê tông phía trước nhà 2 tầng, tu sửa mái nhà thư viện, phòng y tế, văn phòng đoàn, công đoàn, mua sắm thêm thiết bị phục vụ dạy và học. Sân  thể dục được tu sửa mặt bằng, nâng cấp công trình nước sạch, mua sắm thêm bàn ghế học sinh. Năm học 2005 có 01 phòng học vi tính nhưng đến năm 2009-2010 đã có 02 phòng học vi tính, 02 phòng nghe nhìn, 03 phòng học bộ môn. 01 phòng thư viện đạt chuẩn. Nhà ở giáo viên đến năm 2009-2010 đã có 03 nhà ở giáo viên trong đó có một nhà sinh hoạt khép kín. Khuôn viên nhà trường đến nay đã được xây tường rào xung quanh, bồn hoa cây cảnh ngày một nhiều hơn, năm học 2009-2010 sân đã bê tông hoá  hoàn toàn sân trường. Trường luôn luôn“ Xanh – sạch – đẹp”.

         * Những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực nâng cao chất lượng toàn diện :

         + Trình độ giáo viên, phương pháp giảng dạy còn chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới, một số chưa thực sự quan tâm đến chất lượng dạy học, vẫn còn một số giáo viên tỏ ra yếu, kém.

         + Chưa phát huy được khả năng tự học, sáng tạo của mỗi cán bộ giáo viên, học sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dạy và học.

         + Công tác bảo quản và sử dụng CSVC và đồ dùng dạy học hiệu quả chưa cao, nhiều thiết bị còn lãng phí, chất lượng xuống cấp.

      3. Công tác quản lý chỉ đạo.

         Tiếp tục tăng cường quản lý bằng pháp chế, thực hiện dân chủ, công bằng, tìm người gắn việc, đánh giá thi đua nghiêm túc đội ngũ đảng viên mẫu mực. Công tác quản lý được kế hoạch hóa theo từng năm, kỳ, tháng, tuần phù hợp với tình hình cụ thể của đơn vị, của ngành, để cùng hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện với đội ngũ.

         Công tác thanh, kiểm tra được chú trọng, thực hiện tốt công khai hóa, dân chủ hóa trong trường học trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng và triển khai quy chế chi tiêu nội bộ, tiêu chí đánh giá thi đua tập hợp được trí tuệ của đội ngũ xây dựng nhà trường vững mạnh.

         Thông qua việc nêu gương người tốt việc tốt nhằm giáo dục đạo đức học sinh, chăm lo công tác đời sống và đảm bảo các chế độ, chính sách đối với CBGV, NV và học sinh. tập trung xây dựng và cũng cố mối đoàn kết nhằm nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường.

Đc Trần Thanh Văn PBTTT và các đc trong đoàn Huyện ủy chỉ đạo đại hội, các đại biểu dự chào mừng Đại hội

         Tồn tại: Hiệu quả công tác quản lý có khi chưa cao, chưa có biện pháp mạnh để xiết chặt hơn nữa kỹ cương nền nếp dạy và học. Công tác thanh, kiểm tra, đánh giá cần có nhiều đổi mới hơn nữa, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng về mọi mặt công tác.

      4. Công tác An ninh – Quốc phòng

         Giữ vững an ninh trường học, phát động cam kết phong trào ATGT giữa học sinh với nhà trường, giữa nhà trường với gia đình, thực hiện  mô hình “Cờ an toàn giao thông”cho nên đã hạn chế rất nhiều về các lỗi vi phạm an toàn giao thông. tăng cường công tác giáo dục pháp luật.

         Công tác phòng chống các tệ nạn xã hội được tiến hành thường xuyên. Tài sản nhà trường được bảo vệ chu đáo. Cấp ủy Đảng, BGH nhà trường đã quán triệt, triển khai trong đội ngũ và học sinh các văn bản về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, đảm bảo an ninh trật tự trường học.

         Trong nhiệm kỳ qua không có học sinh, CBGV vi phạm pháp luật, nền nếp an ninh trường học được giữ vững, trường được khen thưởng về phong trào bảo vệ An ninh trật tự trường học, khen về phong trào bảo vệ quốc phòng toàn dân.

          Tồn tại: Công tác An ninh – Quốc phòng vẫn còn những hạn chế, an ninh trật tự chưa thực sự tốt, vẫn còn tình trạng học sinh đánh nhau, giáo viên xử vụ việc chưa tốt còn gây ảnh hưởng đến trường, lớp. Sự phối hợp với công an các xã đôi khi chưa được đồng bộ, vẫn còn thiếu chặt chẻ.

      5. Công tác xã hội hóa giáo dục

         Trường tích cực làm tham mưu cho Sở GD&ĐT, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về công tác giáo dục.  Với nhiều  thức huy động các lực lượng xã hội vào việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, huy động các nguồn lực đóng góp xây dựng có sở vật chất cho nhà trường.

         Tổ chức liên kết với Lãnh đạo, Công an, Đoàn TNCS các địa phương, giáo dục đạo đức học sinh, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, thực sự kết hợp nhà trường – Gia đình – Xã hội.

         Trong nhiệm kỳ vừa qua xây dựng các bồn hoa cây cảnh, sân chơi bãi tập, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã tặng 340 bộ bàn ghế học sinh, 06  bàn giáo viên và tu sửa nhà thư viện, phòng học, Dự án MAG tài trợ 95 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh học sinh, xã Hưng Trạch tặng câycảnh.

         Tồn tại: Công tác xã hội hóa vẫn chưa ngang tầm, chưa thực sự góp phần quan trong trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, còn có sự bất cập trong quá trình phối hợp với địa phương nhằm giáo dục học sinh ngày càng tốt hơn.

   II/ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG 

      1. Công tác chính trị  tư tưởng

         Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đảng viên có bản lĩnh kiên trung với đường lối đổi mới của Đảng, chống mọi tư tưởng bảo thủ, trì trệ lạc hậu, lập trường tư tưởng vững vàng, có lối sống lành mạnh, tiếp tục quán triệt và thực hiện chỉ thị 40CT/TW của Ban Bí Thư về “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” trên các mặt: Đánh giá và tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng, trên cơ sở đó quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, xây dựng tập thể vững mạnh toàn diện, đoàn kết. Góp phần giáo dục đạo đức truyền thống, giáo dục các thế hệ học sinh của trường trở thành những công dân Việt Nam “ Cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, trong sáng về đạo đức, phong phú về tâm hồn”. Thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Học sinh trường THPT số 2 Bố Trạch có phong cách “ Cần cù-Chịu khó-Năng động-Sáng tạo-Học tập rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” trong thời gian qua thực hiện các chủ đề của trường. ”Quý thầy, mến bạn, tự hào về trường, chăm chỉ học tập” hay “Mỗi ngày thêm điểm hoa, mỗi tuần thêm một nét mới”. tạo nên khí thế thi đua sôi nổi góp phần nâng cao lập trường tư tưởng chính trị vững vàng.

Toàn thể chi bộ

   2. Công tác tổ chức – Xây dựng Đảng

         Chi bộ thường xuyên quán triệt các chỉ thị nghị quyết của chi bộ, của Huyện Đảng bộ; Nghị quyết của Tỉnh Đảng bộ; Triển khai các cuộc vận động trong Đảng, trong cán bộ giáo viên – Học sinh – Phụ huynh ; triển khai  cam kết thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

         Sinh hoạt theo đúng qui định, tích cực xây dựng đội ngũ sư phạm đoàn kết thân ái, phân công từng đảng viên phụ trách các mặt hoạt động tiến hành nhận xét đánh giá phân loại cán bộ đảng viên; xếp loại năng lực sư phạm của cán bộ công chức. Chú trọng vai trò trách nhiệm lãnh đạo nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thực hiện nghiêm túc chế độ phê bình và tự phê bình trong các buổi sinh hoạt, góp ý nhau trong cuộc sống, thực hiện tốt NQTW6 lần 2 khoá VIII.

         Công tác phát triển Đảng đã được Chi bộ chú trọng cả phát triển về số lượng đảm bảo về chất lượng, Đoàn thanh niên đã phát huy vai trò của mình lựa chọn giơí thiệu Đoàn viên ưu tú cho Đảng, làm tốt công tác giới thiệu và theo dõi chặt chẻ đảng viên sinh hoạt nơi cư trú .

         Mỗi năm học kết nạp từ 3 -5 Đảng viên mới. Xây dựng đội ngũ CBCNV kỷ cương trong dạy-học, thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung.

         Kết quả năm 2005 xếp loại Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ có 8 đồng chí trong đó có 2 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Năm 2009: Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ : 03 đồng chí;  Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ: 22 đồng chí;  Đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ  01 đồng chí. Chi bộ được xếp loại TSVM từ năm 2003 đến nay.

   3. Công tác kiểm tra

         Chi bộ đã xây dựng chương trình kiểm tra thông qua đồng chí cấp uỷ  phụ trách kiểm tra Đảng để tiến hành kiểm tra theo định kỳ, quý, năm. Kiểm tra thực hiện nghị quyết Đại hội, kiểm tra thực hiện điều lệ, kiểm tra tư cách Đảng viên, kiểm tra thực hiện các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, nội qui nhà trường, kiểm tra và uốn nắn những sai sót lệch lạc trong tư tưởng trong hành động. Thực sự coi trọng công tác việc kiểm tra để nâng cao chất lượng Đảng viên góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

         Kết quả kiểm tra hàng năm không có đảng viên vi phạm điều lệ Đảng và vi phạm các chế độ chính sách của Đảng và nhà nước.

   4. Công tác lãnh đạo các đoàn thể

          Quán triệt chương trình hành động thực hiện chỉ thị 34CT/TW về công tác Đảng trong trường học, đã có những biện pháp tích cực để cũng cố tạo điều kiện cho các đoàn thể hoạt động.

   + Hoạt động Công đoàn: Đã chuyển những chủ trương của chi bộ đã đến từng đoàn viên, thực hiện học tập quy chế dân chủ  trong trường học, Thực sự đối thoại và giải thích các chủ trương chính sách và pháp luật của Đảng và nhà nước xây dựng khối đoàn kết. Công đoàn đã tham gia xây dựng đơn vị văn hoá, tham gia có hiệu quả các hội diễn văn hoá văn nghệ, giải bóng chuyền 20/11, 8/3, Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, 80 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Xây dựng quỹ tình thương, tham gia các phong trào “ Giỏi việc trường đảm việc nhà”, phong trào “ Thi đua hai tốt”, cuộc vận động “ Dân chủ-Kỷ cương- Tình thương-Trách nhiệm”, phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,phong trào “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đội ngũ cán bộ giáo viên ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Năm 2004-2005 có 53 cán bộ giáo viên và chưa có giáo viên có trình độ thạc sỹ, nhưng đến năm học 2008-2009 có 03 giáo viên có bằng thạc sỹ và Có 03 cán bộ giáo viên đi cao học, có 01 đ/c năm 2010-2011 đi học ( có 07 đ/c  thạc sĩ, hay đang đi học đều là đảng viên). Hàng năm có 2-3 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp cơ sở. Tỷ lệ đạt CB-GV lao động giỏi hàng năm từ 45-55%. Hàng năm Công đoàn được công nhận CĐVM. 

Văn nghệ chào mừng Đại hội

   + Hoạt động Đoàn TNCSHCM trong nhà trường:  Phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, làm tốt công tác xây dựng Đảng, đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động,  góp phần nâng cao chất lượng, xây dựng khuôn viên “Trường xanh – Sạch – Đẹp”, hàng năm tổ chức hè tình nguyện; tổ chức “ Tháng Thanh niên” trở thành đơn vị dẫn đầu khối đoàn trường học năm 2006-2007, tổ chức phát động phong trào ATGT trong trường học, với mô hình cờ ATGT được nhiều người biết đến. Phụng dưỡng BMVNAH Ngô Thị Lợ tại xã Hưng Trạch, xây dựng Đoàn VM.

   + Hội Cựu chiến binh: Mẫu mực thể hiện tác phong “Anh bộ đội cụ Hồ” làm tốt công tác cố vấn xây dựng Đoàn VM, xây dựng HCCBVM.

    5. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

         – Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động trong toàn thể Đảng viên, CBGV, học sinh vào ngày 19 tháng 4 năm 2007. Cuộc vận động đó được thực hiện nghiêm túc từ chi bộ đến các đoàn thể, mỗi cán bộ Đảng viên đều có chương trình hành động cụ thể liên hệ với bản thân thực sự có hiệu quả cuộc vận động đã có bước chuyển tiếp sang giai đoạn làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

       – Tổ chức thi kể chuyện về Bác Hồ trong cuộc vận động“ Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

         * Tồn tại, hạn chế về công tác xây dựng Đảng:

         Sinh hoạt chi bộ đôi lúc còn hạn chế về thời gian, tinh thần phê bình và tự phê bình có khi chưa cao, còn vị nể. Chất lượng đảng viên chưa ngang tầm.

         Chất lượng kiểm tra còn hạn chế, cần tăng cường kiểm tra góp phần uốn nắn, giáo dục đảng viên ngày càng tốt hơn.

         Mức độ ảnh hưởng thực sự của các điển hình chưa cao, một số còn tự thỏa mãn với kết quả đã đạt được, trong chỉ đạo cần biện pháp hay hơn,

 III / ĐÁNH GIÁ CHUNG, NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

  1. Đánh giá chung

         Nhiệm kỳ qua Chi bộ đã bám sát Nghị quyết đại hội lần thứ XIII với sự nổ lực cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường đã đạt nhiều kết quả tốt, đa số các mục tiêu đã hoàn thành, đến nay trường đã đạt hơn bốn tiêu chí trên năm tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

         Chất lượng toàn diện không ngừng được tăng lên, uy tín chi bộ, nhà trường không ngừng được cũng cố nâng tầm cao mới.

         Cơ sở vật chất không ngừng được nâng cấp và xây dựng mới đáp ứng với yêu cầu dạy và học.

         Chi bộ đạt TSM trong suốt nhiệm kỳ,  trường đạt Đơn vi lao động xuất sắc; CĐ đạt CĐVM; Hội CCB VM.

         Tuy vậy, chất lượng dạy và học chưa cao, vẫn còn học sinh bỏ học, ý thức trách nhiệm của một số cán bộ giáo viên, học sinh còn hạn chế dẫn đến phấn đấu xây dựng trường chưa ngang tầm với THPT số 2 Bố Trạch

  2. Nguyên nhân

     – Nguyên nhân ưu điểm.

         +  Tập thể phần lớn Đảng viên nhận thức rõ vai trò trách nhiệm lãnh đạo,tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên nên đã có có nhiều cố gắng trong công tác dạy và học chất lượng khụng ngừng được tăng trưởng.

         + Được sự quan tâm giúp đỡ của Huyện uỷ, UBND Huyện và các ban ngành, sự quan tâm của Sở GD-ĐT để từng bước nâng  cao chất lượng

     – Nguyên nhân tồn tại

         + Đặc điểm kinh tế, văn hóa vùng tuyển sinh thấp, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả daỵ và học.

         + Sự quan tâm của một số bộ phận phụ huynh đối với con em chưa cao.

         + Ý thức trách nhiệm của một số đảng viên chưa cao, năng lực điều hành của cán bộ lãnh đạo, quản lý còn hạn chế, chưa làm tròn trách nhiệm khi được Đảng và nhà nước giao phó.

  3. Bài học kinh nghiệm

         Một là, vận dụng đúng đắn các chủ trương đường lối của Đảng và các nhiệm vụ của chuyên môn, cụ thể hóa sát với tình hình thực tế của đơn vị.

         Hai là, tăng cường công tác quản lý, kế hoạch hóa cụ thể, kịp thời, uốn nắn  các hoạt động của các tổ chức, nâng cao hiệu suất công tác của các đoàn thể.

         Ba là, phát huy nội lực, tăng cường sự giúp đỡ của Huyện, Tỉnh và các ban ngành, nâng cao thêm một bước vai trò giáo dục và phổ biến pháp luật gương mẫu của đảng viên. Xây dựng “thương hiệu” của Nhà trường, của Chi bộ, tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục

         Bốn là, tập trung xây dựng khối đoàn kết, mỗi cán bộ đảng viên, học sinh,  cấp uỷ- chi bộ- cơ quan, tạo ra sự phối hợp chặt chẻ và có hiệu quả giữa nhà trường- gia đình – xã hội.

         Năm là, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với nhiệm vụ của ngành GD&ĐT là thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo” , cuộc vận động ” Nói trong không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu.

         Nhiệm kỳ 2005-2010 đã kết thúc thắng lợi trên nhiều lĩnh vực, làm tiền đề cơ sở quan trọng cho việc thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010-2015.  

Phần thứ hai

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NHIỆM KỲ 2010-2015

I/ PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU CHUNG  

  Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Chi bộ trong mọi hoạt động của nhà trường; quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối, chính sách, chỉ thị nhiệm vụ năm học của Bộ và Sở GD&ĐT. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40 T/TW của ban bí thư. Về việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động. Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng, nâng cao năng lực quản lý và vai trò gương mẫu của đảng viên nổ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm kỳ 2010-2015, “Phát huy truyền thống quê hương xây dựng trường THPT số 2 Bố Trạch là địa chỉ đáng tin cậy, phấn đấu đến năm 2015 ở trong tốp dẫn đầu khối các trường THPT toàn tỉnh” để “Trường THPT số 2 Bố Trạch, nơi có môi trường học tập tốt, kỷ cương, thân thiện và chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tu duy, sáng tạo”.

II/ NHỮNG MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ

 1.1. Nâng cao chất lượng giáo dục

 1.1.1. Phát triển và duy trì số lượng

          + Số lượng học sinh bỏ học hàng năm dưới 1%

          + Tỷ lệ tuyển sinh THCS vàoTHPT đạt 70 %- 75%

 1.1.2. Nâng cao chất lượng toàn diện

          + Không ngừng nâng cao chất lượng, đạt các tiêu chí chất lượng trường chuẩn quốc gia, tỷ lệ đỗ vào các trường ĐH-CĐ 25-30%.  Dạy nghề PT đạt chất lượng TN nghề 100% trong đó 98% Khá-giỏi. Tỷ lệ TN trên 85%, lên lớp 98%.

          + Phấn đấu đạt và giữ vững Trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2015

 1.2. Xây dựng các điều kiện

 1.2.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ

   + Hàng năm có kế hoạch cho đi học cao học  01- 03 đ/c.

   + Tổ đạt danh hiệu lao động tiên tiến XS: 8/10 tổ CM, không có tổ xếp

   + Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh có từ 03-05 đ/c

   + Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 10-12 đ/c

   + Xếp loại theo công văn 3040 đạt xuất sắc 30%, khá 40%, không có yếu .

   + Trường đạt trường TTXS.

 1.2.2. Xây dựng cơ sở vật chất

  + Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ dạy và học

  + Tu sửa mái nhà 10 phòng học

  + Nâng cấp các phòng học bộ môn, xây dựng sân thể dục, hàng rào bảo vệ.

  + Xây dựng trường lớp thực sự  Xanh – Sạch- Đẹp.

1.3. Công tác quản lý chỉ đạo

  + Giữ đơn vị lao động xuất sắc, các đoàn thể VMXS

  + Tiếp tục đổi mới công tác quản lý.

  + Tăng cường đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CBQL từ tổ chuyên môn đến BGH

  + Bố trí CBGV đi học nghiệp vụ quản lý trung cấp lý luận chính trị,

1.4. Công tác An ninh – Quốc phòng

           Giữ vững an ninh trật tự trường học, bảo vệ tốt cơ sở vật chất, tham gia các giải đấu về thể dục thể thao có học sinh đạt giải cấp Tỉnh, chú ý trọng thể dục chính khoá coi trọng thể dục giữa giờ. Giáo dục quốc phòng đạt tỷ lệ khá giỏi trên 90%, tích cực phòng chống các tệ nạn XH, đảm bảo ATGT, trật tự trường học.

1.5. Công tác xã hội hóa giáo dục

          + Tăng cường công tác tuyên truyền vai trò của giáo dục trong công cuộc đổi mới, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội để cùng với trường hoàn thành và giữ  vững dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

          +  Nâng cao chất lượng dạy và học xây dựng “thương hiệu” trường ngày càng tốt hơn làm nồng cốt cho công tác xã hội hóa giáo dục.

            2. CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG.

          + Phấn đấu năm học 2011-2012 trở thành Đảng bộ

          + Chi bộ (Đảng bộ) đạt  danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc, tăng cường hiệu quả giáo dục đạo đức cách mạng, đẩy mạnh phong trào thi đua không ngừng nâng cao chất lượng đảng viên, trong từng năm học bồi dưỡng kết nạp 3- 4 Đảng viên mới, cho đi học lớp đối tượng 3-5 quần chúng tích cực.

          + Gắn việc thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với hoàn thành xây dựng Chi bộ đạt TSVMXS.

III/ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP                                   

1. LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN NHIỆN VỤ CHÍNH TRỊ

 1.1. Nâng cao chất lượng giáo dục

 1.1.1 Phát triển và duy trì số lượng

          – Tăng cường tuyên truyền giáo dục học sinh say mê học tập, nâng cao chất lượng dạy và học, phối hợp gia đình, xã hội làm tốt công tác tư tưởng để học sinh vượt qua mọi khó khăn đến trường.

          – Hội khuyến học, Hội chữ thập đỏ tạo điều kiện giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Đoàn thanh niên phát động phong trào “Quý thầy, mến bạn, tự hào về trường, chăm chỉ học tập”, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cần nắm bắt những diễn biến số lượng để kịp thời có kế hoạch giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ.

1.1.2  Nâng cao chất lượng toàn diện

          – Thực sự quan tâm đến việc dạy chữ, dạy người, dạy nghề, thông qua các hoạt động để tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, đặc biệt Đại hội Đảng các cấp. Thực hiện tốt Nghị quyết đại hội đảng toàn quốc lần thứ XI. Tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục dân số và kế hoạch hoá gia đình, vệ sinh cảnh quan môi trường, tuyên truyền người tốt việc tốt.

          – Hàng năm tăng cường phụ đạo học sinh yếu kém. Trước hết Đảng viên mỗi tháng dạy một buổi cho học sinh thể hiện trách nhiệm của mình (không thu tiền học sinh). Chuyên môn cần có biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Mỗi tổ chuyên môn có một chuyên đề đổi mới trong quản lý và nâng cao chất lượng dạy học. Chất lượng thi TN THPT ít nhất phải bằng mức trung bình của Sở, trách nhiệm thuộc về tổ trưởng, PHT chuyên môn, các giáo viên giảng dạy từng bộ môn.

          – Tuyên truyền đầy đủ các chỉ thị nghị quyết của Đảng, đặc biệt thực hiện chỉ thị 40 CT/TW của Ban Bí Thư về “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo  và cán bộ quản lý giáo dục”. Tổ chức kỷ niệm những ngày lễ lớn có chất lượng, tăng cường giáo dục truyền thống, thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo ATGT.

          – Quan tâm lồng ghép giáo dục đạo đức , giáo dục lối sống lịch sự văn minh, tổ chức những ngày lễ lớn, ăn mặc giản dị theo điều lệ của trường trung học và quy định của nhà trường.

1.2. Xây dựng các điều kiện

          1.2.1 Nâng cao chất lượng đội ngũ

          –  Xây dựng các giải pháp cơ bản, thuận lợi để động viên, bố trí cán bộ giáo viên đi học cao học.

          – Không ngừng nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu, động viên khuyến khích khả năng sáng của mỗi cá nhân,  thực sự cán bộ giáo viên là những người “có tầm, có tâm”, ” Tất cả vì học sinh thân yêu”

          – Thực hiện đúng phân phối chương trình, kế hoạch dạy học. Nắm vững vận dụng đúng, tập trung chỉ đạo cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hoá, phát huy tính tích cực tự lực của học sinh xem đây là một giải pháp quan trọng và cơ bản nhất trong quá trình dạy và học. Hàng năm chuyên môn hướng dẫn tổng kết sáng kiến kinh nghiệm, xây dựng chỉ tiêu chất lượng cụ thể cho từng bộ môn, từng giáo viên gắn với việc theo dỏi, kiểm tra, đánh giá thi đua cuối năm. Phát huy vai trò trách nhiệm của giáo viên, xử lý nghiêm túc các giáo viên vi phạm kỷ luật chuyên môn, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tham gia tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp tỉnh hàng năm. Tổ chức kiểm tra đánh giá xếp loại thi đua khen thưởng khách quan nghiêm túc.

          – Thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển dụng hàng năm, đảm bảo kết quả tốt. Kết hợp thực hiện nghiêm túc Quyết định 16/2008/QĐ-BGD&ĐT quy đinh đạo đức nhà giáo. Chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ

          1.2.2  Xây dựng cơ sở vật chất

  + Tham mưu tốt cho Sở, Lãnh đạo các cấp để có kinh phí xây dựng, sửa chữa

  + Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục đề huy động nguồn lực xây dựng CSVC.

  + Bảo vệ và tu sửa CSVC hiện có nghiêm túc hơn. 

 1.3. Công tác quản lý chỉ đạo

   + Nâng cao năng lực công tác của từng cá nhân và các tổ chức, bố trí cán bộ đảng viên đi học nâng cao trình độ chính trị qua các lớp trung cấp lý luận chính trị, cán bộ quản lý giáo dục, quản lý Nhà nước.

  + Đổi mới công tác quản lý, phân công công việc cụ thể cho từng đồng chí CBQL. Mỗi cán bộ quản lý, CBGV phải đưa sức lực vì lợi ích tập thể, mỗi tổ chức phải chăm lo chu đáo lợi ích vật chất và tinh thần, tạo mọi điều kiện hoàn thành nhiệm vụ từng năm học.

  + Các tổ chức đoàn thể xây dựng khối đoàn kết nhất trí, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, giúp học sinh nghèo vượt khó trong học tập

  + Phân công trách nhiệm cụ thể rõ ràng cho từng cán bộ, đảng viên

  + Tiếp tục xây dựng nâng cao hoạt động của Hội khuyến học, Hội Chữ thập đỏ, tranh thủ sự giúp đỡ của các ban ngành cấp Huyện, Tỉnh. 

  + Thực hiện tốt cuộc vận động ” Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động ” Nói trong không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

 1.4. Công tác An ninh – Quốc phòng

          Thực hiện tốt nội quy cơ quan, tăng cường giáo dục thể chất, thực hiện tốt chương trình giáo dục quốc phòng, thực hiện tốt điều lệ trường trung học, quy định cụ thể nội quy của trường, thực hiện nề nếp kỷ cương trong quản lý học sinh, giáo viên, thực hiện tốt và tiếp tục duy trì phát huy mô hình cờ an toàn giao thông và phòng chống các tệ nạn xã hội, tạo môi trường sư phạm tốt cho thầy và trò nâng cao chất lượng dạy và học. 

 1.5. Công tác xã hội hóa giáo dục

          –  Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia vào công tác xã hội hóa giáo dục chú trọng vai trò của thầy và trò, của cha mẹ học sinh, của các cấp quản lý Nhà nước ở địa phương góp phần nâng chất lượng dạy học

          – Tích cực huy động nguồn lực cho nhà trường. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ về giáo dục giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và cộng đồng .

          – Huy động các lực lượng xó hội để xây dựng môi trường nhà trường, từ cảnh quan, môi trường đến cơ sở hạ tầng, xây dựng trường theo hướng hiện đại hóa về cơ sở vật chất. 

2. CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

 2.1. Công tác chính trị tư tưởng

           – Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên có bản lĩnh rõ ràng, chống mọi tư tưởng bảo thủ, trì trệ lạc hậu, có lập trường tư tưởng vững vàng có lối sống lành mạnh, học tập, thực hiện chỉ thị 40CT/TW của Ban Bí Thư Trung ương “ Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” trên các mặt: đánh giá và tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng, quán triệt NQĐH Đảng các cấp, và thực hiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, xây dựng tập thể vững mạnh toàn diện, đoàn kết. Góp phần giáo dục đạo đức truyền thống giáo dục thế hệ học sinh của trường trở thành những người con Việt Nam: “ Cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, trong sáng về đạo đức , phong phú về tâm hồn”. Giáo viên và học sinh THPT số 2 Bố Trạch quyết tâm thực hiện sứ mạng: “Trường THPT số 2 Bố Trạch  là địa chỉ đỏng tin cậy, có môi trường học tập tốt, kỷ cương, nền nếp, chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo.”

          – Hàng năm kết nạp đảng viên mới, phấn đấu năm học 2011-2012 trở  thành một đảng bộ.  Xây dựng tổ chức Đảng TSVM.

 2.2. Công tác tổ chức – xây dựng đảng viên

          – Mỗi cán bộ đảng viên phải nâng cao nhận thức trách nhiệm, tự học tự rèn. Thực hiện cuộc vận động “Dân chủ – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”. Có kế hoạch nâng cao trình độ cho đội ngũ. Xây dựng đội ngũ mẫu mực. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng kịp thời theo chỉ thị của Đảng, Nhà nước và Ngành GD&ĐT. Thực sự đổi mới phương thức lãnh đạo, hội họp gọn nhẹ đủ lượng thông tin, tránh phiền hà cho cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh. Thông tin hai chiều đầy đủ, phân công cho từng cấp uỷ và đảng viên, tham gia sinh hoạt cư trú, sinh hoạt định kỳ, đống đảng phí đúng theo quy định. Quản lý các hồ sơ chặt chẻ đảm bảo công tác bảo mật.

 2.3. Công tác kiểm tra

          – Xây dựng chế độ kiểm tra cụ thể, kiểm tra thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thực hiện điều lệ Đảng, kiểm tra thực hiện các chủ trương đường lối chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, nội quy nhà trường.

          – Thường xuyên liên hệ với các Đảng uỷ có đảng viên chi bộ sinh hoạt nơi cư trú tạo thông tin chính xác xếp loại đảng viên. Kiểm tra uốn nắn  những sai sót lệch lạc trong tư tưởng trong hành động, thực sự coi trọng công tác kiểm tra để nâng cao chất lượng Đảng viên .

          – Mỗi cán bộ đảng viên trong sạch góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

 2.4. Công tác lãnh đạo các đoàn thể

           Tiếp tục quán triệt chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW về công tác Đảng trong trường học, xây dựng các đoàn thể vững mạnh toàn diện.

  * Đối với tổ chức Công đoàn : Tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” Thực hiện tốt nghị định 71/1998/NĐ-CP “ Ban hành qui chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan”, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, giữ vững đơn vị văn hoá cấp huyện, phấn đấu đạt đơn vị văn hoá cấp Tỉnh, công đoàn đạt CĐ VMXS.

  * ĐTNCSHCM tổ chức có hiệu quả phong trào “ Học tập rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”. Đảm nhận ATGT, ANTT, vệ sinh – thể dục và các hoạt động tình nguyện. Nâng cao mô hình cờ ATGT, quỹ giúp bạn đến trường, phát triển thêm các mô hình mới.

 * Các đoàn thể khác HCCB, HCTĐ, Hội khuyến học thực sự vững mạnh.

 3.  Tiếp tục thực hiện cuộc vận động”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

          – Tiếp tục thực hiện cuộc vận động giai đoạn làm theo “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có kết quả tốt.

          – Thông qua học tập ” Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên phải được nâng cao hơn một bậc và thực sự là “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức và sáng tạo”.

           – Gắn cuộc vận động với kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước, chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thành lập trường, thực sự “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, gắn với việc thực hiện thực hiện Quyết định số 16/ 2008/ QĐ-BGD-ĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về đạo đức nhà giáo.

          Đại hội lần thứ XIV, Nhiệm kỳ 2010 – 2015  của Chi Bộ trường THPT số 2 Bố Trạch, gắn liền với các cuộc vận động và các phong trào thi đua, mỗi cán bộ đảng viên, giáo viên phấn đấu hết sức mình chăm lo nền nếp, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng trường đạt và giữ vững trường chuẩn Quốc gia.

                                                                       BCH CHI BỘ

                                                                                                                                                 

TIN MỚI

Tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 năm học 2020-2021

Thực hiện quyết định số 1663/QĐ-UBND ngày 22/5/2020 quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10...

Tổ Văn phòng

THÔNG TIN TỔ VĂN PHÒNG Ảnh giới thiệu